I. MỞ BÀI NGHỊ LUẬN THƠ
1. Mở bài bằng nhận định văn học
“Thơ là tiếng nói đầu tiên, là tiếng lòng của con người trước cuộc đời” – nhận định này đã khẳng định thơ là nơi lắng đọng những rung cảm sâu xa nhất. Bài thơ “... (tên bài)” của nhà thơ ... là một trong những tác phẩm như thế, thể hiện sâu sắc hình ảnh/ý nghĩa...
2. Mở bài bằng dẫn dắt cảm xúc – liên hệ đời sống
Giữa guồng quay hiện đại, thơ vẫn giữ vai trò như một nốt lặng dịu dàng. Đọc “...(tên bài thơ)...”, ta bắt gặp một khoảng trời nghệ thuật thấm đẫm tình cảm sâu sắc về ...
3. Mở bài bằng câu hỏi tu từ
Làm thế nào để chỉ với vài dòng thơ, người nghệ sĩ có thể khơi dậy bao tầng sâu xúc cảm trong lòng người đọc? Bài thơ “...” của ... đã trả lời điều ấy bằng...
4. Mở bài bằng hoàn cảnh ra đời (nếu đoạn văn yêu cầu phân tích cụ thể bài)
Viết trong giai đoạn ..., khi đất nước ..., bài thơ “...” không chỉ là tiếng lòng cá nhân mà còn là bản anh hùng ca của một thời đại...
II. MỞ BÀI NGHỊ LUẬN TRUYỆN (truyện ngắn, truyện hiện đại, văn xuôi)
1. Mở bài bằng khái quát thể loại và vị trí tác phẩm
Truyện ngắn luôn là nơi các nhà văn gửi gắm cái nhìn sâu sắc về con người và cuộc sống. Trong đó, tác phẩm “...” của ... để lại nhiều ám ảnh với hình tượng nhân vật ...
2. Mở bài bằng một triết lý sống hoặc câu nói hay
“Đừng nhìn vẻ bề ngoài, hãy lắng nghe tiếng nói bên trong mỗi con người.” Câu nói ấy gợi nhớ đến hình tượng nhân vật ... trong truyện ngắn “...” của ..., người mang đến cho văn học Việt một chiều sâu nhân bản...
3. Mở bài bằng tình huống truyện
Mỗi truyện ngắn hay đều bắt đầu từ một tình huống đặc biệt. Tình huống trong “...” của nhà văn ... đã mở ra cả một thế giới đầy giằng xé nội tâm, từ đó làm nổi bật ...
4. Mở bài liên hệ với bối cảnh văn học sử hoặc thời đại
Xuất hiện trong thời kỳ ..., truyện ngắn “...” của ... không chỉ phản ánh hiện thực mà còn thể hiện tinh thần phản kháng nhân văn, đặc biệt qua nhân vật ...
III. GỢI Ý THÊM MỘT MẪU MỞ BÀI CHUNG (có thể tùy biến)
Mẫu 1. Văn học là tấm gương phản chiếu tâm hồn và hiện thực đời sống. Qua những câu thơ/chuyện kể, người nghệ sĩ không chỉ thể hiện cái đẹp mà còn bộc lộ tư tưởng sâu xa. Tác phẩm “...” của ... chính là một minh chứng cho điều đó, đặc biệt qua ...
Mẫu 2. Văn học không chỉ phản ánh cuộc sống mà còn làm lay động tâm hồn con người bằng những cảm xúc chân thật và giá trị nhân văn sâu sắc. Tác phẩm “...” của nhà văn/nhà thơ ... là một minh chứng tiêu biểu, thể hiện rõ điều đó qua hình tượng/chi tiết/ý nghĩa...
Mẫu 3. Mỗi tác phẩm văn học hay đều như một dòng chảy cảm xúc, đưa người đọc đến với những miền rung cảm sâu lắng nhất. “...” của ... là một tác phẩm như vậy, để lại dư âm sâu xa về...
Mẫu 4. Văn học luôn là nơi nghệ thuật và tư tưởng gặp gỡ, nơi người nghệ sĩ gửi gắm cái nhìn sâu sắc về con người và cuộc đời. Trong “...” của ..., người đọc không chỉ ấn tượng bởi hình thức biểu đạt mà còn bị cuốn hút bởi nội dung đầy chiều sâu...
Mẫu 5. Nhà văn, nhà thơ là người thư ký trung thành của thời đại, là tiếng nói của những điều thầm lặng trong đời sống. Tác phẩm “...” của ... mang đậm dấu ấn ấy khi khắc họa thành công...