Thứ Tư, 27 tháng 8, 2025

Đề thi số 10

 

I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:

“Có người nghĩ rằng tuổi trẻ là khoảng thời gian để hưởng thụ, rong chơi, để sống tùy hứng. Nhưng thực ra tuổi trẻ là quãng đời quý giá nhất để học hỏi, trải nghiệm, rèn luyện và cống hiến. Chính những năm tháng tuổi trẻ mới là nền móng vững chắc cho cuộc đời sau này. Nếu tuổi trẻ trôi đi vô ích, thì khi ngoảnh lại, ta sẽ thấy một khoảng trống tiếc nuối. Nhưng nếu biết sống hết mình, tuổi trẻ sẽ để lại những hoa trái ngọt ngào, là hành trang đưa ta đi xa.”
(Trích một bài viết nghị luận trên Tạp chí Học trò, 2022)

Câu 1 (0,5 điểm): Xác định luận đề chính của đoạn văn bản trên.

Câu 2 (0,5 điểm): Chỉ ra một đặc điểm hình thức của văn bản nghị luận thể hiện trong đoạn trích.

Câu 3 (1,0 điểm): Phân tích hiệu quả của việc sử dụng phép đối lập trong đoạn trích.

Câu 4 (1,0 điểm): Thông điệp của đoạn văn bản có điểm tương đồng hay khác biệt gì so với câu nói của nhà văn Nikolai A.Ostrovsky “Cái quý nhất của con người ta là đời sống. Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa ân hận”.

Câu 5 (1,0 điểm): Từ văn bản, anh/chị rút ra bài học gì cho bản thân trong việc sống và rèn luyện tuổi trẻ?


II. VIẾT (6,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm)

Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý nghĩa của việc dám thử thách bản thân đối với tuổi trẻ hôm nay.

Câu 2 (4,0 điểm)

Viết một bài văn (khoảng 600 chữ) phân tích nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật trong bài thơ sau:

“Tỏ lòng” (Phạm Ngũ Lão)

Hoành sóc giang sơn kháp kỉ thu, 

Tam quân tì hổ khí thôn ngưu. 

Nam nhi vị liễu công danh trái, 

Tu thính nhân gian thuyết Vũ hầu. 

*Gợi ý: Thí sinh cần làm rõ:

  • Nội dung: Khát vọng lập công, chí làm trai, lý tưởng công danh gắn với trách nhiệm cùng đất nước.
  • Nghệ thuật: Ngôn ngữ hàm súc, hình ảnh gợi tầm vóc lớn lao, cấu tứ đối lập, chất sử thi mạnh mẽ.*