ĐỀ LUYỆN TẬP SỐ 01
(Văn bản nghị luận, Ngữ văn 11)
I. ĐỌC HIỂU
(4,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các
câu hỏi:
KINH HOÀNG… NGÔN NGỮ TUỔI “TEEN”
Có thể nói, thứ ngôn ngữ mà tuổi “teen” hiện nay đang dùng được
sinh ra từ nhu cầu tán gẫu trên mạng. Tán gẫu qua mạng không thể đốp chát, ầm ĩ
náo nhiệt như tán gẫu bằng miệng và tốc độ gõ bàn phím cũng không thể nhanh bằng
lời nói. Vì thế mà cư dân mạng đã sáng tạo ra rất nhiều kiểu viết “tối ư giản
lược” đến mức kinh hoàng: không = ko,k; biết = bit; tình yêu = ty; xin chào =
hi,2; Good night to you = G92U; ASL? (What is your age, sex, location?- Bạn bao
nhiêu tuổi, giới tính, ở đâu?); ~ = những; # = khác;…
Cách dùng từ ngữ giờ đây cũng biến dạng đến nỗi không phải “dân
teen” thì cũng khó lòng để dịch được tiếng Việt khi tiếng Việt bị sử dụng một
cách “biến tướng”, nói chệch đến khủng khiếp. Những từ như: đúng roài (đúng rồi),
khoái lém (khoái lắm), sao dị (sao vậy), chít lìn (chết liền), bít rùi (biết rồi),
iu (yêu), dìa (về), đâu gòi (đâu rồi), chìu (chiều), dị (vậy), ù (ừ), mừ (mà),
bùn (buồn), hic hic (thể hiện trạng thái buồn), ha ha (thể hiện trạng thái
vui), trùi ui (trời ơi), wen (quen), thik (thích), bb (tạm biệt), dư lào (như
thế nào),… tràn ngập trong “ngôn ngữ teen”.
Thậm chí, để thoát khỏi sự kiểm soát của cha mẹ, các “teen” thỏa thuận những
quy ước ngầm như đổi chữ cái tiếng Việt sang con số (A=1, B=2, C=3,…), thay chữ
bằng biểu tượng, thậm chí viết tắt cả tiếng Anh như hello (xin chào) thì viết
thành số 2, U là viết tắt của chữ you (anh), G9 là viết tắt chữ good night,…
(…) Thực tế cũng cho thấy, giới trẻ còn tạo ra những ngôn ngữ chat
để khẳng định cá tính của mình, cách nói gần như đọc vè và tạo ra những từ khó
hiểu, hoặc vô nghĩa kiểu như: “đau khổ như con hổ”, “ghét như con bọ chét”,
“tào lao bí đao”, buồn như con chuồn chuồn”, “chán như con gián”, hay “nhỏ như
con thỏ”, “lớn như con lợn”,…”
(Trích “Biến dạng… ngôn ngữ ‘teen’” – Thu Hà, Báo Giáo dục &
Thời đại, 27/5/2013)
Câu 1 (0,5 điểm). Xác định luận đề của đoạn trích trên.
Câu 2 (0,5 điểm). Xác định các luận điểm chính được nêu trong đoạn trích.
Câu 3 (1,0 điểm). Phân tích tác dụng của việc sử dụng lí lẽ và dẫn chứng trong đoạn văn trên.
Câu 4 (1,0 điểm). Nêu quan điểm của người viết về “ngôn ngữ teen”.
Câu 5 (1,0 điểm). Anh/chị hãy nêu thông điệp mà văn bản gửi gắm và liên hệ bản thân để rút ra bài học hoặc giải pháp trong việc sử dụng ngôn ngữ của giới trẻ hiện nay.
II. LÀM VĂN
(6,0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích trên, hãy
viết một bài nghị luận xã hội (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ của
anh/chị về hiện tượng biến dạng ngôn ngữ trong giới trẻ hiện nay.
